Trang chủ >

Tìm kiếm trên diễn đàn

Cơ chế đánh giá chỉ số thứ hạng (PageRank) của Google

Tham gia : 14/01/2014
Website : khoitaoweb@gmail.com
khoitaoweb@gmail.com
Gửi vào lúc : 19/11/2013

PageRank là một thương hiệu của Google, được phát triển ở Đại học Stanford bởi 2 người đồng sáng lập Google: Larry Page (Page-Rank) & Sergey Brin.

Chỉ số PageRank sử dụng thang điểm từ 1 tới 10. Một cách dễ hiểu có thể quy đổi đơn giản như sau: 

PageRank == Giá trị
4 == 10
5 == 100
6 == 1,000

(quy đổi trên chỉ có tính minh họa)

Từ thí dụ này, các giá trị gia tăng 10 lần cho mỗi mức của PageRank. Điều này có nghĩa là 10 lần khó hơn để leo lên vi trí tiếp theo trên cái thang PageRank.

Chỉ số PageRank của một website là kết quả của sự tổng hợp phân tích các thống kê từ Google trong đó yếu tố quan trọng nhất là từ CSDL mà các máy chủ Google thu thập được trong quá trình thống kê tìm kiếm. Theo nhiều đánh giá: Chỉ số PageRank phụ thuộc vào số liên kết đến website đó (liên kết ngược – BackLink) và mức độ quan trọng của các liên kết đó.

Chỉ số PageRank của một website là kết quả bầu chọn của tất cả các trang web khác trên toàn thế giới cho website đó về mức độ quan trọng của trang. Mỗi liên kết ngược là 1 phiếu bầu. Các phiếu bầu này có mức độ ảnh hưởng khác nhau, sự khác nhau đó phụ thuộc vào chất lượng (hay tính quan trọng) của mỗi trang đặt liên kết ngược.

Website nào có chỉ số PageRank cao thì chứng tỏ đó là website chất lượng cao và quan trọng (High quality, Important). Điều tất yếu là khi tìm kiếm, Google sẽ ưu tiên cho các site có PageRank cao. Tất nhiên khi tìm kiếm, không phải cứ website quan trọng nào cũng hiện ra ở trang đầu. Kết quả còn phụ thuộc vào việc bạn muốn tìm kiếm cái gì. Chính vì điều đó mà Google đã kết hợp PageRank với công nghệ tìm kiếm văn bản phức tạp để tìm ra và sắp xếp những trang có nội dung liên quan. Google kiểm tra số lần mà từ khóa xuất hiện trên trang và xem xét tất cả các khía cạnh khác về nội dung của trang (và cả nội dung của các trang liên kết tới nó) để xác định kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Điều này giải thích vì sao ở mỗi nước khác nhau, kết quả tìm kiếm cùng một từ khóa có thể khác nhau.

Chỉ số thứ hạng PageRank được đánh giá cho từng trang chứ không phải toàn bộ site. Ví dụ tại thời điểm tháng 01 năm 2008 http://webmaster-vn.com nhưng trên trang chủ, nhưng nếu đặt link trên những site có pagerank cao thì cuối nằm 2008, webmaster-vn.com có thể lên pagerank 3 hoặc 5

Chúng tôi cho rằng Google có sử dụng kết quả thống kê của Google Toolbar để đánh giá lượng truy cập, thời gian truy cập vào một Website để đánh giá mức độ trung thành của độc giả đối với Website.

Công thức tính PageRank (tham khảo)
PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)).
Trong đó PR(A) là Pagerank của trang A
t1, t2…tn là các trang liên kết tới trang A
C là số link outbound của trang nguồn t1, t2 …tn đó (link ra ngoài)
d là hệ số suy giảm (hệ số tắt dần của chuỗi)

Ví dụ Page A của bạn có 3 trang page B (PR=6) page C (PR=3) và page D (PR = 4) link tới
Page B có 3 link dẫn ra ngoài
Page C có 6 link dẫn ra ngoài
Page D có 12 link dẫn ra ngoài
Vậy PR của A = 0.15 + 0.85*( 6/3 + 3/6 + 4/12)


Gửi vào lúc :

Gửi phản hồi của bạn ( các bạn vui lòng không gửi câu hỏi khác không liên quan đến topic, nếu có câu hỏi mới xin lập topic mới )

VUI LÒNG ĐĂNG NHẬP ĐỂ GỬI PHẢN HỒI

Chat hỗ trợ
Chat ngay
× Khuyến mãi tết