Tìm kiếm trên diễn đàn |
|
Tham gia : 13/08/2013 Admin Website : Admin Gửi vào lúc : 11/10/2011 Sau nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế & phát triển website, tổng kết những website thành công , website thất bại, chúng tôi nhận thấy một số sai lầm thường gặp của khách hàng khi lập website. Các bạn thành viên nếu mắc phải thì nên tránh nhé. 1. Không có lợi thế cạnh tranhĐây là lỗi mình thấy rất nhiều bạn mới làm web hoặc mới kinh doanh gặp phải, đó là website & hàng hóa không có lợi thế cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh nói một cách dễ hiểu là "Tại sao tôi phải mua hàng của anh mà không phải của người khác, hàng hóa dịch vụ của anh hơn người ta ở cái gì ?" VD: Trung Quốc có nhân công rẻ, Nhật Mỹ có công nghệ cao, Apple có những sản phẩm cao cấp hoàn hảo, BigC hàng hóa đa dạng, Metro giá rất rẻ. Nhiều bạn nghĩ rằng cứ lập website ra và quảng cáo ầm ỹ là khách sẽ mua, không phải, khách hàng có quá nhiều lựa chọn ở thời điểm hiện tại và họ sẽ đắn đo, lựa chọn nhà cung cấp mà họ cho là tốt nhất. Vì thế để làm cho khách hàng mua hàng của mình thì bạn phải thể hiện rõ lợi thế cạnh tranh của mình trên website, phần lớn các website của nước ngoài kinh doanh dịch vụ đều có mục "Why us?" hiện rất to và rõ ở trang chủ, hay trên banner, đây chính là mục họ nêu vắn tắt lợi thế cạnh tranh của họ Các công ty lớn thường không cần thể hiện mục này ở website vì họ hiểu gần như ai cũng biết họ là ai, hàng hóa dịch vụ mạnh ở điểm gì, ngoài ra họ đã có một lượng khách hàng trung thành, tuy nhiên bạn là một người mới bắt đầu kinh doanh thì không nên bắt chước họ, hãy là người bán hàng hóa dịch vụ tốt hơn người khác ở trong thị phần mình hướng tới. "Why us?" của bạn là gì ? Bạn hãy liệt kê ra những nguyên nhân mà khách hàng sẽ chọn mình, lưu ý không phải lúc nào giá rẻ cũng là yếu tố quyết định ( nếu thế thì Iphone chắc chẳng ai mua :D ,nên tính theo giá trị thỏa mãn ). Các công ty nhỏ luôn có một lợi thế cạnh tranh nhất định trong miếng bánh thị trường, họ thường đánh vào thị phần các công ty lớn không làm nổi hoặc bỏ qua, vì thế bạn sẽ tìm được cho mình một vài lợi thế cạnh tranh để có thể kinh doanh tốt. Mình xin liệt kê một vài lợi thế cạnh tranh có thể bạn có - Giá thấp nhất thị trường Rất nhiều lợi thế cạnh tranh, bạn hiểu mình mạnh ở cái gì thì bạn mới dễ dàng thuyết phục khách hàng mua hàng hóa dịch vụ của bạn, sẽ rất khó để "cái gì cũng tốt", vì thế bạn chỉ cần mạnh ở một số mặt để những khách hàng cần những điểm đó sẽ là khách hàng tiềm năng của mình. Nếu bạn không tìm ra nổi lợi thế cạnh tranh của mình thì bạn đang ở trong một thị trường quá hoàn hảo, đang bão hòa và bạn phải tìm ý tưởng độc đáo để có thể phát triển hoặc nên chuyển hướng kinh doanh. Trong website, "why us?" là biển giới thiệu, biển khuyến mãi của cửa hàng, còn "About us" là brochure, nhiều website đưa why us vào About us vì thực tế nhiều khách hàng không mấy khi quan tâm "anh là ai" mà họ thường quan tâm đến "anh cho tôi cái gì" . 2 mục này là 2 mục không thể thiếu, bạn thử xem lại website của mình xem 2 mục này đã có chưa ? đã đầu tư kỹ chưa ? 2. Lập website ra rồi đợi khách vàoNhiều bạn nghĩ là cứ có web là khách hàng sẽ vào và mua hàng, điều này hoàn toàn sai lầm, web lập xong mà bạn không quảng cáo thì số người truy cập chỉ khoảng 1 2 người một lúc, đồng nghĩa với bạn sẽ không có khách hàng.Vậy làm sao để có nhiều người truy cập vào website của mình? Bạn hãy lên một list các ý tưởng , sau đó chọn những ý tưởng phù hợp nhất với chi phí, công sức của mình, VD - Thuê chỗ đặt banner trên các báo, điễn đàn, website 3. Thích làm nhiều mầu sắcĐầu tiên phải phân biệt trang web sinh động và trang web lòe loẹt Kể cả những website cần nhiều mầu sắc như website trẻ em thì cũng chỉ nên làm khoảng 3 mầu chủ đạo là tối đa, các mầu khác chỉ có tính chất trang điểm vào những vị trí nhỏ. Tông mầu chủ đạo là nguyên tắc của thiết kế, nó đã được nghiên cứu và trở thành quy tắc bất di bất dịch nên trong hoàn cảnh bình thường bạn nên tuân theo nguyên tắc này. 4. Thích làm nổi mọi thứ mà bỏ qua bố cục tiêu đề, đoạn vănLàm nổi một chương trình khuyến mãi là điều nên làm, tuy nhiên nhiều bạn "sợ khách hàng không đọc được nội dung của mình" nên in đậm mọi thứ, banner nhảy loạn xạ, cách làm này thường phản tác dụng vì mắt người thường liếc qua một số ảnh đứng đơn lẻ, các tiêu đề chính của đoạn văn, sau đó mới quyết định đọc tiếp hay không. Nếu chữ nào cũng to , cũng đậm thì đôi khi khách hàng sẽ bỏ qua. Các bạn nên làm nội dung có bố cục rõ ràng, có tiêu đề , có đoạn văn, có ảnh minh họa. Không nên làm bài viết "chỉ có chữ là chữ" 5. Banner thiếu đầu tưBanner chính như biển hiệu của cửa hàng, vì thế hãy cố gằng làm cho nó đẹp nhất, tránh tình trạng up một cái ảnh độ phân giải thấp, vẽ vội vàng vài dòng chữ không cân đối, sử dụng màu sắc lòe loẹt, hoặc banner cao ngất ngưởng, chiếm gần hết màn hình như một số bạn thành viên của Webmienphi @_@ Nếu bạn không có khả năng thiết kế banner thì nên nhờ bạn bè có khả năng thiết kế hoặc tham khảo Những mẫu thiết kế ở trang web trên đều rất đẹp và chuyên nghiệp. hãy học theo cách họ sử dụng hình ảnh, màu sắc, bố cục , kích thước. Ngoài mục đích trang trí, nếu có thể nên tận dụng banner để đưa quảng cáo, slogan, lợi thế cạnh tranh lên. 6. Cái gì cũng khuyến mãi
Khuyến mãi ai cũng thích nhưng nó cũng có 2 mặt, khi bạn khuyến mãi nhiều quá, cách khách hàng quen thuộc sẽ nghĩ bạn cộng giá vào khuyến mãi để bán, vì thế bạn hãy suy nghĩ kỹ càng về hình thức khuyến mãi của mình để đánh trúng tâm lý của khách. 7. Chia danh mục sản phẩm thành quá nhiều mục, nhiều cấpCấp danh mục sản phẩm chỉ nên chia theo số lượng sản phẩm bạn có, mình thấy nhiều bạn chỉ có khoảng 50 sản phẩm , tuy nhiên các bạn lại chia danh mục của mình thành nhiều mục, nhiều cấp , mỗi cấp có quá nhiều cấp con, rất nhiều mục chỉ có một hai sản phẩm. Tâm lý của nhiều bạn là thích danh mục hàng hóa đa dạng tuy nhiên danh mục đa dạng mà hàng hóa chỉ có vài cái thì có khả năng phản tác dụng. Trong trướng hợp bạn có ít hàng hóa thì nên làm như nào ? - 10 sản phẩm trở xuống : làm menu trái tùy chỉnh, khoảng 10 menu, mỗi menu link trực tiếp vào một sản phẩm, bỏ công ra viết bài thật kỹ về sản phẩm đó. 8. Giới thiệu quá sơ sài về sản phẩmNhiều website chỉ có một vài thông tin về sản phẩm, VD giá , ảnh nhỏ xíu. Đối với một sản phẩm thời trang có thể không cần nhiều từ ngữ giải thích nhưng cũng nên có thêm ảnh minh họa, đối với sản phẩm công nghệ thì nên có bài viết, cấu hình chi tiết đi kèm, càng đầy đủ càng tốt, như vậy bạn đã tôn trọng khách hàng hơn và ghi điểm trong mắt họ, kể cả đối với những người có thói quen tìm hiểu chi tiết hay những người ít thời gian , họ đều thích. 9. Không để giá sản phẩmVì nhiều lý do, như giá cả biến động liên tục, sợ đối thủ tham khảo giá, chưa có hàng... một số website thường không để giá sản phẩm mà thường để "Call". Mình là người mua hàng trực tuyến, nhiều sự lựa chọn, nếu gặp một sản phẩm không có giá thì ít khi mình gọi điện hỏi giá mà tìm chỗ khác cho nhanh. Do đó trừ trường hợp bắt buộc, các bạn nên niêm yết giá của sản phẩm. 10. Quá nhiều mục trống, chưa hoàn hiệnNhiều trang web mình thấy có mục giới thiệu, thanh toán... nhưng vào thì không có nội dung gì, điều này dẫn đến việc khách hàng sẽ nghĩ đơn vị này thiếu chuyên nghiệp, website chưa xong đã chạy thì dịch vụ chắc cũng không tốt. Nếu bạn chưa có thời gian làm các mục này thì nên để "Đang xây dựng, mời quý khách ghé thăm sau" hoặc xóa hẳn mục đó trên menu để khách khỏi vào, thà ít nhưng chỉnh chu còn hơn nhiều nhưng không cái này ra hồn. Rất cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn hoàn thiện website , thu hút nhiều khách hàng, tăng doanh thu cho cửa hàng, công ty của mình. |
Gửi vào lúc : 11/10/2011 xin cam on nhung thong tin tren ma admin da cung cap |