Tìm kiếm trên diễn đàn |
|
Tham gia : 11/09/2018 hagianghoney@gmail.com Website : hagianghoney@gmail.com Gửi vào lúc : 24/08/2023 Sau 2 năm triển khai, dạy học môn Khoa học tự nhiên dù ngày càng tốt lên, nhưng khó khăn vẫn còn không ít. >>> Xem thêm: khoá học ôn thi vào lớp 10 chuyên lý Nhiều điều cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh để triển khai hiệu quả môn học mới này, từ nhận thức đến các điều kiện thực hiện và cả chỉnh sửa chính sách cho phù hợp. GS.TS Đinh Quang Báo (Chủ biên chương trình môn Sinh học, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội): Giáo viên phải nắm vững “bản thiết kế” môn Khoa học tự nhiên Nội dung giáo dục Khoa học tự nhiên được xây dựng kết hợp 3 trục cơ bản là: Các nguyên lí và khái niệm chung nhất về thế giới tự nhiên; các chủ đề khoa học tự nhiên; năng lực khoa học tự nhiên. Trong đó, các nguyên lí và khái niệm chung nhất về thế giới tự nhiên là vấn đề xuyên suốt, gắn các chủ đề khoa học tự nhiên. Để tổ chức dạy học tích hợp môn học Khoa học tự nhiên, cần xác định logic quan hệ giữa 3 trục cơ bản của chương trình đã nêu trên. Dữ liệu để kết nối 3 trục là các đơn vị nội dung về vật lí, hóa học, sinh học. học thêm khoa học tự nhiên 7 Với giáo viên, để dạy môn Khoa học tự nhiên, việc đầu tiên là phải lập được 4 bảng ma trận các quan hệ: Quan hệ năng lực khoa học nhiên và chủ đề khoa học tự nhiên; quan hệ giữa các nguyên lí với các mạch nội dung vật lí, hóa học, sinh học; quan hệ giữa các chủ đề nội dung khoa học tự nhiên với các mạch nội dung vật lí, hóa học, sinh học; quan hệ giữa các chủ đề nội dung khoa học tự nhiên với kế hoạch dạy học các lớp từ 6 - 9. Hiện nay, việc lập các ma trận này cần sự phối hợp giáo viên Vật lí, Hóa học, Sinh học. Cần tập huấn cho tập thể giáo viên các trường kĩ năng lập các ma trận đó. Khi đã lập được các ma trận như trên, việc phân công dạy sẽ linh hoạt. Một người dạy, hay 3 người dạy không phải là cứng nhắc nữa. Thực tiễn hiện nay, chỉ nên ai được đào tạo sâu nhất phân môn nào thì dạy phân môn đó, chỉ khác là họ phải cùng dạy theo ma trận đã xây dựng. Sản phẩm lao động sư phạm của tập thể giáo viên 3 phân môn còn là các chủ đề tích hợp. Nói một cách nôm na, giáo viên phải đọc được bản thiết kế môn Khoa học tự nhiên dạy cái gì; nguyên liệu, cách thức để dạy cấu trúc ấy thế nào… để biết rõ phần việc của mình trong dạy học môn học. Xem thêm: học thêm môn khoa học tự nhiên 8 |