Tìm kiếm trên diễn đàn |
|
Tham gia : 13/08/2013 Admin Website : Admin Gửi vào lúc : 12/10/2021 1. 301 RedirectNếu bạn có nhiều hơn 1 domain cho 1 website , vd tencongty.com ; tencongty.vn thì bạn nên chuyển hướng về 1 domain chính và nhập nó vào mục này, lý do là nếu để 2 domain và cùng sử dụng nó trên mạng thì Google ( hoặc trang tìm kiếm khác ) sẽ hiểu đây là 2 website khác nhau, có nội dung y hệt nhau, 1 website có thể sẽ là website "Giả mạo". Do vậy tốt nhất chỉ nên hoạt động 1 domain chính, các domain kia sẽ tự chuyển hướng vào domain chính. Nếu không bật 301 Redirect thì bạn chỉ nên sử dụng 1 domain để quảng bá, các domain còn lại coi như để dự phòng cho khách quen và nội bộ công ty sử dung, như vậy cũng không lo bị Google sờ vào 2. Sản phẩm bài viết không tồn tạiVì 1 lý do nào đó, có thể sản phẩm bài viết sẽ bị xóa, khi khách truy cập sẽ không vào được, hoặc bạn dùng mã nguồn cũ từ nhà cung cấp khác rồi chuyển sang dịch vụ hiện tại. Khi truy cập vào sản phẩm và bài viết đã bị xóa đó sẽ có 2 tùy chọn, mình sẽ phân tích ưu nhược điểm của 2 tùy chọn này - Tối ưu: ở tùy chọn mặc định thì hệ thống sẽ hiện 1 trang với mã head là 404 báo cho Google biết trang này không tồn tại rồi, đừng cho vào kết quả tìm kiếm nữa nếu biết code html bạn có thể chỉnh sửa giao diện trang này cho đẹp hoặc tìm trên google rất nhiều mẫu thiết kế miễn phí đẹp https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=404+template Kiểu như này Nếu trên Google search console nó báo có trang 404 thì các bạn đừng lo, đây là điều bình thường vì sản phẩm nó cũng phải bị xóa chứ, trừ trường hợp số lượng 404 tăng lên 1 cách bất thường thì nó sẽ báo cho bạn biết để xem có lỗi gì về mã nguồn hoặc đi link nội bộ không. Khi có thông báo về các trang 404 thì bạn nên sửa hết toàn bộ link đến trang đó trên trang web của mình và trên các trang liên quan - Tùy chọn Redirect về trang chủ Đây là tùy chọn nhiều bạn mới làm SEO hay chọn, nó sẽ không bị hiện ra trang 404 , sẽ không bị xấu nữa tuy nhiên nó có nhiều nhược điểm + Khách không hiểu là sản phẩm vừa rồi có lỗi gì mà ko click được mà lại cứ về trang chủ, gây ra sự khó chịu 3.Dấu tiếng việt trong URLNếu để dấu tiếng Việt thì hệ thống sẽ không gọt dấu và in hoa đi, Google nó tự hiểu không dấu và có dấu là một và càng ngày nó càng thông minh nên 2 tùy chọn này cũng không quá khác biết rõ, tuy nhiên nếu để url có dấu, bạn sẽ gặp 1 số vấn đề khi gửi link, dán link ở 1 số phần mềm , website không hỗ trợ url unicode 4. Đặt link cho tiêu đề sản phẩm bài viếtNếu bật tùy chọn này, thì các tiêu để H1 của sản phẩm bài vết sẽ có link ( bình thường là không có ), thực tế là link này là link hiện tại ở trên trình duyệt rồi và không có tác dụng dẫn dắt người dùng nên mình cho rằng phần này không cần thiết, tuy nhiên vẫn để tùy chọn này cho các bạn thích chạy link nội bộ 5. Đặt no-index cho trang tagNhiều bạn sử dụng thẻ tag cho mục đích dẫn dắt hoặc tạo chức năng chứ ko dùng để SEO thì có thể đặt Noindex để Google không sờ vào những trang tag này 6. Tự thêm link domain vào link ảnh Phần này sẽ chỉ đích danh link ảnh này thuộc về domain nào, thực tế thì tùy chọn này không quá cần thiết vị Google nó tự hiểu ảnh đặt trong web mà không có tiền tố domain thì nó thuộc về domain hiện tại rồi. Nếu chỉ đích danh mà sau này bạn đổi domain cho website thì Google nó sẽ tính link ảnh đó của web khác, và nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. 7. Canonical về trang chính khi có phân trangNhiều bạn sợ trang 2 3 4 của trang danh sách sản phẩm nó trùng nội dung với trang 1 nên muốn đặt canonical về trang chính ( một số công làm SEO họ cũng làm thế ) , tuy nhiên khi đặt thế này thì có thể Google sẽ không tìm thấy sản phẩm của bạn ở trang 2 3 4.. Nếu không đặt ( mặc định ) thì hệ thống cũng đã có sẵn thẻ cho Google hiểu đây là các trang 1 2 3 4... rồi nên các bạn không lo nó trùng đâu. 8. Dạng URL sản phẩm bài viếtNếu để mặc định thì URL sẽ có thêm cái d1 , id1 ở cuối, nếu chuyển sang dạng 2 thì nó sẽ mất cái định dang id ở cuối, và chỉ còn tên sản phẩm. Ưu nhược điểm như sau - URL không có ID sẽ đẹp hơn và được Google ưu tiên hơn ( về lý thuyết là thế nhưng thực tế thì chưa có chứng minh nào cho thấy bỏ cái ID này Google sẽ thích hơn , web nào SEO tốt vấn cứ lên) - Google tự hiểu cái id này là định danh rồi nên nó sẽ lờ đi - Khi có id thì bạn đổi tên sản phẩm , bài viết hệ thống vẫn sẽ tìm được bạn, kiểu như số nhà , số chứng minh thư ,mã số thuế thì sẽ dễ tìm hơn tên nhà , tên cá nhân - Khi có id hệ thống sẽ chạy nhanh hơn , ít lỗi hơn, không phải tạo Cache. - Nếu không có ID thì khi đổi tên sản phẩm, bài viết, hệ thống sẽ không tìm thấy sản phẩm đó, coi đó như là URL không tồn tại và lại SEO url mới từ đầu Vậy nên dùng dạng URL nào : Nếu các bạn hiểu rõ về SEO, đặt tên sản phẩm bài viết chuẩn chỉ thống nhất ngay từ đầu thì nên dùng dạng URL không có ID, còn nếu mới làm web làm SEO thì không nên, cứ dụng dạng mặc định là tốt nhất. Với các website lớn có đến hàng nghìn sản phẩm , bài viết thì tốt nhất là chỉ nên dùng dạng mặc định có id cho Chi tiết sản phẩm, bài viết, có thể dùng dạng không có id cho Danh mục vì danh mục thường không quá nhiều 9. Title, description, keyword trang chủ và trang diễn đànTitle trang chủ : đây là thuộc tính SEO thuộc loại quan trọng nhất trên web Nó cũng là cái tên hiển thị ở trên trình duyệt luôn Các bạn cố gắng đặt tên cài này theo các từ khóa quan trọng nhất + tên thương hiệu, không nên spam quá nhiều từ khóa vào đây. Cái này nó tương đương cái tên biển hiệu của cửa hàng nên Google nó rất quan tâm Description trang chủ : phần này là mô tả về hoạt động của trang web, lĩnh vực, giới thiệu chung, khi dán link vào các trang mạng xã hội thì cái này cũng là cái mô tả luôn Keyword trang chủ : là các từ khóa tìm kiếm liên quan đến website, nó báo cho Google các từ khóa để tìm thấy website, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì sau khi bị chủ các web spam quá nhiều Google không đặt nặng cái này lên đầu mà nó thực hiện thuật toán tìm nội dung ở các bài viết. Phần Title , description, keyword ở các trang diễn đàn cũng tương tự , chỉ cần thiết khi các bạn khai thác trang diễn đàn 10. Thư viện Font Awesome cho PCThư viện này dùng để nhúng các mã nguồn icon, tạo ra các icon như hình dưới 11. Load javascript và cssGoogle khuyến cáo nên load javascript và css sau khi load nội dung để trong trường hợp mạng chậm ko load nổi javascript và css thì người dùng vẫn có thể đọc được nội dung của website, việc này tốt cho SEO hơn nhưng do load sau thì web sẽ hiện nội dung thô trước, đến khi load javascript và css nó mới đẹp. Đặc biệt là phiên bản mobile Google yêu cầu cao về tốc độ, vì vậy các bạn có thể load trước trong PC và load sau trong mobile 12. Tạo phiên bản webpHệ thống tự tạo ảnh dịnh dạng webp cho các hệ thống ( trừ IOS ), file webp này có dung lượng rất nhỏ nếu cùng chất lượng với jpg , png, định dạng này được Google khuyến cáo sử dụng (không hiểu sao IOS nhất định không hỗ trợ) Nếu bật tùy chọn này dung lượng web sẽ tốn thêm cho các file webp nhưng được tối ưu tốc độ tốt hơn 13. Sitemap và robots.txtSitemap : nó gần như là cái bản đồ nội khu của website, không phải là bản đồ giúp tìm đến website mà là bản đồ nội khu của website, vd bản đồ của công viên. Nó giúp Google tìm thấy các trang con của website khi mà nó ko thể tự tìm, đây là công cụ bắt buộc phải dùng do trước đây các website được viết bằng flash và ajax nhiều, Google không có backlink và link nội bộ để dò ra, đối với các website hiện đại thì nếu bạn gắn đủ menu, Google sẽ tự dò được các nội dung trên website , các bạn chỉ cần cho Google nó tìm ra trang chủ website là nó tìm được hết các trang con, sitemap không quá cần thiết. Việc gắn sitemap thường không liên quan lắm tới việc được lên top Google Robots : là file giúp mình chặn không cho máy chủ tìm kiếm tìm ra website hoặc 1 phần trên website, file này thường dùng để chặn không cho Google tìm thấy các website riêng tư, nhạy cảm. 14. File biểu tượng weblà file này trên trình duyệt, bạn nên upload ảnh png trong suốt cho đẹp, kích thước 16x16px |
Gửi vào lúc : 18/03/2022 1. 301 RedirectNếu bạn có nhiều hơn 1 domain cho 1 website , vd tencongty.com ; tencongty.vn thì bạn nên chuyển hướng về 1 domain chính và nhập nó vào mục này, lý do là nếu để 2 domain và cùng sử dụng nó trên mạng thì Google ( hoặc trang tìm kiếm khác ) sẽ hiểu đây là 2 website khác nhau, có nội dung y hệt nhau, 1 website có thể sẽ là website "Giả mạo". Do vậy tốt nhất chỉ nên hoạt động 1 domain chính, các domain kia sẽ tự chuyển hướng vào domain chính. Nếu không bật 301 Redirect thì bạn chỉ nên sử dụng 1 domain để quảng bá, các domain còn lại coi như để dự phòng cho khách quen và nội bộ công ty sử dung, như vậy cũng không lo bị Google sờ vào 2. Sản phẩm bài viết không tồn tạiVì 1 lý do nào đó, có thể sản phẩm bài viết sẽ bị xóa, khi khách truy cập sẽ không vào được, hoặc bạn dùng mã nguồn cũ từ nhà cung cấp khác rồi chuyển sang dịch vụ hiện tại. Khi truy cập vào sản phẩm và bài viết đã bị xóa đó sẽ có 2 tùy chọn, mình sẽ phân tích ưu nhược điểm của 2 tùy chọn này - Tối ưu: ở tùy chọn mặc định thì hệ thống sẽ hiện 1 trang với mã head là 404 báo cho Google biết trang này không tồn tại rồi, đừng cho vào kết quả tìm kiếm nữa nếu biết code html bạn có thể chỉnh sửa giao diện trang này cho đẹp hoặc tìm trên google rất nhiều mẫu thiết kế miễn phí đẹp https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=404+template Kiểu như này Nếu trên Google search console nó báo có trang 404 thì các bạn đừng lo, đây là điều bình thường vì sản phẩm nó cũng phải bị xóa chứ, trừ trường hợp số lượng 404 tăng lên 1 cách bất thường thì nó sẽ báo cho bạn biết để xem có lỗi gì về mã nguồn hoặc đi link nội bộ không. Khi có thông báo về các trang 404 thì bạn nên sửa hết toàn bộ link đến trang đó trên trang web của mình và trên các trang liên quan - Tùy chọn Redirect về trang chủ Đây là tùy chọn nhiều bạn mới làm SEO hay chọn, nó sẽ không bị hiện ra trang 404 , sẽ không bị xấu nữa tuy nhiên nó có nhiều nhược điểm + Khách không hiểu là sản phẩm vừa rồi có lỗi gì mà ko click được mà lại cứ về trang chủ, gây ra sự khó chịu 3.Dấu tiếng việt trong URLNếu để dấu tiếng Việt thì hệ thống sẽ không gọt dấu và in hoa đi, Google nó tự hiểu không dấu và có dấu là một và càng ngày nó càng thông minh nên 2 tùy chọn này cũng không quá khác biết rõ, tuy nhiên nếu để url có dấu, bạn sẽ gặp 1 số vấn đề khi gửi link, dán link ở 1 số phần mềm , website không hỗ trợ url unicode 4. Đặt link cho tiêu đề sản phẩm bài viếtNếu bật tùy chọn này, thì các tiêu để H1 của sản phẩm bài vết sẽ có link ( bình thường là không có ), thực tế là link này là link hiện tại ở trên trình duyệt rồi và không có tác dụng dẫn dắt người dùng nên mình cho rằng phần này không cần thiết, tuy nhiên vẫn để tùy chọn này cho các bạn thích chạy link nội bộ 5. Đặt no-index cho trang tagNhiều bạn sử dụng thẻ tag cho mục đích dẫn dắt hoặc tạo chức năng chứ ko dùng để SEO thì có thể đặt Noindex để Google không sờ vào những trang tag này 6. Tự thêm link domain vào link ảnh Phần này sẽ chỉ đích danh link ảnh này thuộc về domain nào, thực tế thì tùy chọn này không quá cần thiết vị Google nó tự hiểu ảnh đặt trong web mà không có tiền tố domain thì nó thuộc về domain hiện tại rồi. Nếu chỉ đích danh mà sau này bạn đổi domain cho website thì Google nó sẽ tính link ảnh đó của web khác, và nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. 7. Canonical về trang chính khi có phân trangNhiều bạn sợ trang 2 3 4 của trang danh sách sản phẩm nó trùng nội dung với trang 1 nên muốn đặt canonical về trang chính ( một số công làm SEO họ cũng làm thế ) , tuy nhiên khi đặt thế này thì có thể Google sẽ không tìm thấy sản phẩm của bạn ở trang 2 3 4.. Nếu không đặt ( mặc định ) thì hệ thống cũng đã có sẵn thẻ cho Google hiểu đây là các trang 1 2 3 4... rồi nên các bạn không lo nó trùng đâu. 8. Dạng URL sản phẩm bài viếtNếu để mặc định thì URL sẽ có thêm cái d1 , id1 ở cuối, nếu chuyển sang dạng 2 thì nó sẽ mất cái định dang id ở cuối, và chỉ còn tên sản phẩm. Ưu nhược điểm như sau - URL không có ID sẽ đẹp hơn và được Google ưu tiên hơn ( về lý thuyết là thế nhưng thực tế thì chưa có chứng minh nào cho thấy bỏ cái ID này Google sẽ thích hơn , web nào SEO tốt vấn cứ lên) - Google tự hiểu cái id này là định danh rồi nên nó sẽ lờ đi - Khi có id thì bạn đổi tên sản phẩm , bài viết hệ thống vẫn sẽ tìm được bạn, kiểu như số nhà , số chứng minh thư ,mã số thuế thì sẽ dễ tìm hơn tên nhà , tên cá nhân - Khi có id hệ thống sẽ chạy nhanh hơn , ít lỗi hơn, không phải tạo Cache. - Nếu không có ID thì khi đổi tên sản phẩm, bài viết, hệ thống sẽ không tìm thấy sản phẩm đó, coi đó như là URL không tồn tại và lại SEO url mới từ đầu Vậy nên dùng dạng URL nào : Nếu các bạn hiểu rõ về SEO, đặt tên sản phẩm bài viết chuẩn chỉ thống nhất ngay từ đầu thì nên dùng dạng URL không có ID, còn nếu mới làm web làm SEO thì không nên, cứ dụng dạng mặc định là tốt nhất. Với các website lớn có đến hàng nghìn sản phẩm , bài viết thì tốt nhất là chỉ nên dùng dạng mặc định có id cho Chi tiết sản phẩm, bài viết, có thể dùng dạng không có id cho Danh mục vì danh mục thường không quá nhiều 9. Title, description, keyword trang chủ và trang diễn đànTitle trang chủ : đây là thuộc tính SEO thuộc loại quan trọng nhất trên web Nó cũng là cái tên hiển thị ở trên trình duyệt luôn Các bạn cố gắng đặt tên cài này theo các từ khóa quan trọng nhất + tên thương hiệu, không nên spam quá nhiều từ khóa vào đây. Cái này nó tương đương cái tên biển hiệu của cửa hàng nên Google nó rất quan tâm Description trang chủ : phần này là mô tả về hoạt động của trang web, lĩnh vực, giới thiệu chung, khi dán link vào các trang mạng xã hội thì cái này cũng là cái mô tả luôn Keyword trang chủ : là các từ khóa tìm kiếm liên quan đến website, nó báo cho Google các từ khóa để tìm thấy website, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì sau khi bị chủ các web spam quá nhiều Google không đặt nặng cái này lên đầu mà nó thực hiện thuật toán tìm nội dung ở các bài viết. Phần Title , description, keyword ở các trang diễn đàn cũng tương tự , chỉ cần thiết khi các bạn khai thác trang diễn đàn 10. Thư viện Font Awesome cho PCThư viện này dùng để nhúng các mã nguồn icon, tạo ra các icon như hình dưới 11. Load javascript và cssGoogle khuyến cáo nên load javascript và css sau khi load nội dung để trong trường hợp mạng chậm ko load nổi javascript và css thì người dùng vẫn có thể đọc được nội dung của website, việc này tốt cho SEO hơn nhưng do load sau thì web sẽ hiện nội dung thô trước, đến khi load javascript và css nó mới đẹp. Đặc biệt là phiên bản mobile Google yêu cầu cao về tốc độ, vì vậy các bạn có thể load trước trong PC và load sau trong mobile 12. Tạo phiên bản webpHệ thống tự tạo ảnh dịnh dạng webp cho các hệ thống ( trừ IOS ), file webp này có dung lượng rất nhỏ nếu cùng chất lượng với jpg , png, định dạng này được Google khuyến cáo sử dụng (không hiểu sao IOS nhất định không hỗ trợ) Nếu bật tùy chọn này dung lượng web sẽ tốn thêm cho các file webp nhưng được tối ưu tốc độ tốt hơn 13. Sitemap và robots.txtSitemap : nó gần như là cái bản đồ nội khu của website, không phải là bản đồ giúp tìm đến website mà là bản đồ nội khu của website, vd bản đồ của công viên. Nó giúp Google tìm thấy các trang con của website khi mà nó ko thể tự tìm, đây là công cụ bắt buộc phải dùng do trước đây các website được viết bằng flash và ajax nhiều, Google không có backlink và link nội bộ để dò ra, đối với các website hiện đại thì nếu bạn gắn đủ menu, Google sẽ tự dò được các nội dung trên website , các bạn chỉ cần cho Google nó tìm ra trang chủ website là nó tìm được hết các trang con, sitemap không quá cần thiết. Việc gắn sitemap thường không liên quan lắm tới việc được lên top Google Robots : là file giúp mình chặn không cho máy chủ tìm kiếm tìm ra website hoặc 1 phần trên website, file này thường dùng để chặn không cho Google tìm thấy các website riêng tư, nhạy cảm. 14. File biểu tượng weblà file này trên trình duyệt, bạn nên upload ảnh png trong suốt cho đẹp, kích thước 16x16px Thanks ad |